LHQ muốn mở điều tra “độc lập” về cuộc tấn công đẫm máu của Israel ở Liban

Phát ngôn viên của phủ Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, hôm qua 15/10/2024, kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra “độc lập, nhanh chóng và kỹ lưỡng” về cuộc tấn công của quân đội Israel khiến 22 người thiệt mạng một ngày trước đó ở miền bắc Liban.

Đăng ngày: 16/10/2024

Un soldat libanais gravit les décombre d'un batiment touché par un bombardement israélien, le 15 octobre 2024 dans le village d'Aito.
Các ngôi nhà bị phá hủy do bom đạn của Israel tại làng Aïto, Liban, ngày 15/10/2024. © Hussein Malla / AP

Phan Minh

Trong cuộc họp của Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, ông Jeremy Laurence đã lên án cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái nhắm vào làng Thiên Chúa giáo Aïto. Cuộc tấn công đã giết chết 22 người, trong đó có 12 phụ nữ và 2 trẻ em.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên ngôi làng này trở thành mục tiêu oanh kích của không quân Israel, vốn thường tấn công vào các khu vực mà nhóm lính Hezbollah hoạt động mạnh nhất là ở phía nam và phía đông Liban cũng như các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth.

Giống như ở dải Gaza, xung đột ở Liban dường như sẽ kéo dài và dân thường cũng ý thức được điều này khi ngày càng có nhiều người quyết định sơ tán sang Syria, theo tường thuật của thông tín viên Jérémie Lanche từ Genève :

Hơn 1,2 triệu người tại Liban chính thức phải sơ tánNếu có thể, người dân sẽ tìm nơi ẩn náu trong trường học. Gần 3/4 trong số những cơ sở này đã được biến thành nơi trú ẩn. Những người khác chọn giải pháp di dời đến Syria với 283.000 người trong thống kê cuối cùng, một tuyến đường nguy hiểm về nhiều mặt.

Rema Jamous Imseis, giám đốc Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) khu vực Trung Đông, thuật lại những gì bà thấy : “Chúng tôi đã chứng kiến những cảnh tượng thê thảm. Chúng tôi gặp hai phụ nữ, họ giải thích đã đi bộ cùng với chín đứa trẻ. Họ đi bộ 10 tiếng đồng hồ để đến được biên giới. Một quả bom đã rơi cách nhà họ 100 mét. Họ ra đi mà không có gì, chỉ có bộ quần áo trên ngườiĐi bộ 10 tiếng mà không có nước, không có thức ăn. Một chuyến đi như vậy đối với người lớn đã mệt lắm rồi, hãy tưởng tượng với chín đứa trẻ.

Đó là đồn biên giới Masnaa. Không quân Israel đã biến nơi này thành một miệng núi lửa khổng lồ. Tuy vậy, theo đúng nghĩa đen, dân thường vẫn  trên đống đổ nát để đến Syria. Những người này nghĩ rằng chẳng thà hứng chịu gian khổ còn hơn là chết dưới bom. Một phần tư Liban hiện bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán do quân đội Israel ban hành. Hôm thứ Hai, 20 ngôi làng ở miền nam Liban nhận được lệnh sơ tán trước khi có thể phải hứng chịu các cuộc oanh kích.

Bài Liên Quan

Leave a Comment